Đồng Nai: Xe vận chuyển heo vượt quá tải trọng có nguy cơ làm hư đường “Thiệt hại tài sản công, trách nhiệm thuộc về ai?”

Theo ghi nhận của phóng viên tại đường Kênh N1, ấp Cây Xoài, xã Tân An, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), được biết chủ đầu tư là UBND xã Tân An, với 40% kinh phí của tỉnh, 40% kinh phí của huyện và 20% còn lại là của người dân xã đóng góp. Trên đường có biển báo giới hạn xe dưới 2,5tấn vào nhưng hằng ngày rất nhiều xe trên 10tấn ở Trạm trung chuyển heo của Công ty TNHH CJ Vina – CN Bình Dương, chở heo chạy ra vào liên tục trên tuyến đường này, khiến cho con đường mới làm có đấu hiệu bị hư hỏng nghiêm trọng.

722

Những chiếc xe chở heo trên 10tấn của Trạm trung chuyển heo thuộc Công ty TNHH CJ – Vina CN Bình Dương chạy vào đường mới làm Kênh N1

Đường mới làm gần 5 tỷ đồng chưa nghiệm thu có dấu hiệu nứt, hư hỏng

Ngày 3-1, PV có đến liên hệ làm việc với UBND xã Tân An, qua trao đổi với ông Đinh Quốc Sơn – Chủ tịch xã Tân An cho biết: “tuyến đường này mới làm đang trong thời gian chờ nghiệm thu và có tải trọng là 2,5tấn. UBND xã Tân An làm chủ đầu tư; Đơn vị thiết kế và Quản lý dự án là Công ty TNHH Tư vấn xây dựng và Thương mại Tín Phát; Đơn vị giám sát Công ty TNHH xây dựng Phan Lê Nguyễn; Đơn vị thi công Công ty xây dựng Hoàng Đăng. Với quy mô công trình có tổng chiều dài dự án 1121,52m, tổng mức đầu tư gần 5 tỷ đồng”.

Việc phản ánh của người dân về trường hợp có nhiều xe quá tải trọng chở heo đi vào Trạm trung chuyển thường xuyên chạy ra vào đường Kênh N1, phóng viên có trao đổi với lãnh đạo UBND xã Tân An cho biết: “sẽ cử cán bộ xã xuống địa bàn rà soát lại nếu phát hiện có xe quá tải trọng sẽ mời Công ty có liên quan về xã làm việc và cung cấp biên bản làm việc cho báo chí”.

Biển báo hiệu tải trọng 2,5tấn bị thao gỡ phá hoại

Ông N.H.A., là một người dân sống gần đó cho chúng tôi biết đường Kênh N1 mới làm xong và có biển báo tải trọng 2,5tấn, nhưng không hiểu vì sao biển báo tải trọng của con đường 2,5 tấn lại “biến mất”, biển báo tải trọng không còn thì các xe quá tải trọng “vô tư” lưu thông trên con đường này.

Như vậy, dư luận đặt ra câu hỏi rằng “hành vi tháo gỡ biển báo tải trọng” trên tuyến đường này, có được xem phá hoại tài sản công?. Người tháo gỡ biển báo tải trọng nhằm vào mục đích gì?. Đường làm chưa được bao lâu mà hằng ngày những chiếc xe tải chở heo trên 10tấn, chạy ra vào hàng trăm lượt, nếu các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý kịp thời, con đường mới làm không được bao lâu thì sẽ xuống cấp, gây hư hỏng nặng và thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước và nhân dân trong địa bàn đã bỏ tiền đầu tư vào.

Phóng viên đã nhiều lần trao đổi với lãnh đạo xã Tân An về vấn đề bức xúc của người dân liên quan đến việc ai đó đã gỡ bỏ biển báo giới hạn trọng tải, nhằm qua mặt cơ quan chức năng; biện pháp xử lý việc xe chở heo của Công ty TNHH CJ Vina – CN Bình Dương đã chở heo vượt quá tải trọng cho phép trên tuyến đường  Kênh N1; Nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy lãnh đạo xã chỉ đạo xử lý sự việc mà phóng viên đã phản ánh.

Đội Thanh tra Giao thông huyện Vĩnh Cửu xuống hiện trường làm việc

PV có liên hệ đến Đội Thanh tra Giao thông huyện Vĩnh Cửu xuống làm việc nhưng khi thấy có cơ quan chức năng đến làm việc, thì những chiếc xe chở heo cho Công ty TNHH CJ Vina – CN Bình Dương, lại rẽ sang một con đường khác để đi vào trạm trung chuyển heo nhằm tránh né cơ quan chức năng.

Như vậy mong muốn của người dân về vấn đề tài sản công do người dân đóng góp một phần, bị hư hỏng, ai sẽ là người chịu trách nhiệm về con đường này?; những xe chở heo cho Công ty TNHH CJ Vina – CN Bình Dương vi phạm quá tải trọng gây mất trật tự ATGT trên địa bàn, thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý ra sao?. Để tài sản công của nhân dân cùng đóng góp làm con đường này sẽ không bị hư hỏng và lãng phí.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên đến bạn đọc trong kỳ tiếp theo.

Hào Hùng – Triệu Long/giaothongketnoi.opensky