Xe quá khổ, quá tải tung hoành ở Bình Định: Người dân kêu trời, cơ quan chức năng kêu khó !?

Thời gian qua, người dân ở các huyện Tây Sơn, An Nhơn... tỉnh Bình Định vô cùng bức xúc, khi hằng ngày phải sống trong cảnh “ăn đất, thở bụi” do tình trạng xe chở đất, cát gây ra. Đặc biệt, nhiều xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải, chạy quá tốc độ vẫn vô tư qua lại trước mặt các cơ quan chức năng?

492

Xe chở đất mang lô gô NN đang tung hoành trên Quốc lộ 19B

Những ngày đầu tháng 4, Báo Dân tộc và Phát triển liên tục nhận được phản ánh của người dân, về tình trạng xe tải có dấu hiệu vi phạm ồ ạt hoạt động khắp các tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bình Định, khiến họ rất lo lắng về việc mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên Quốc lộ 19B, đoạn qua huyện An Nhơn và Tây Sơn, là địa bàn hoạt động của các nhà xe như: Minh Lai, Ngọc Nhân, Vạn Long, Quốc Long… Những chiếc xe này thường xuyên ra vào các mỏ đất nằm trên địa bàn xã Tây An, huyện Tây Sơn và xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn để chở đất về san lấp mặt bằng tại phường Đập Đá (thị xã An Nhơn). 

Đoạn đường di chuyển dài hàng chục km, nhưng các phương tiện này vẫn ung dung phóng đi với tốc độ cao mà không hề bị kiểm tra, xử lý. Đáng nói, tất cả các phương tiện này đều chở “có ngọn”, che chắn sơ sài và nhiều xe có dấu hiệu thay đổi kích thước thành thùng…

Chỉ trong vòng 30 phút, ghi nhận tại tuyến đường vào các mỏ đất, chúng tôi đếm được hàng chục xe tải chở đất mang lô gô NN (Ngọc Nhân), ra vào chở đất chạy rất nhanh, gây bụi bay mịt mù. Người đi xe gắn máy phải vừa đi vừa lấy tay bịt mặt mũi. Còn đời sống và hoạt động mua bán, kinh doanh của những hộ dân ở mặt đường cũng bị ảnh hưởng bởi bụi bẩn.

Bà Trần Thị Mến, một tiểu thương mua bán nhỏ tại chợ Tây An tỏ ra rất bức xúc: Tôi không biết quy định mỏ là hoạt động như thế nào, nhưng những đoàn xe này chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, đất đá rơi vãi khắp nơi, bụi bay mù mịt như thế này, thì không thể chấp nhận được. Các anh thấy đó, tôi bán cái tạp hóa nhỏ mà bụi thì bám dày như thế kia thì ai mà vào mua.

Trên đường đi, các phương tiện này liên tục nhấn còi inh ỏi để vượt mặt các phương tiện khác. Dù đường quốc lộ 19B nhỏ, chỉ có hai làn xe và qua nhiều khu dân cư, nhưng xe chở đất vẫn lao vun vút với tốc độ cao, đất đá từ thùng xe rơi vãi tung tóe đầy đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. 

Trò chuyện với chúng tôi bà Nguyễn Thị Lan, ở xã Nhơn Mỹ, Thị xã An Nhơn cho hay: Tuyến đường Quốc lộ 19B nhỏ và hẹp đường, lại nhiều khúc cua nguy hiểm, nhưng những đoàn xe này cứ chạy nối đuôi nhau, bấm còi inh ỏi, đi tới đâu rải thảm đất, bụi bặm tới đó, nên tôi rất sợ khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Hầu hết các xe chở đất đều cao hơn thùng xe, hay nói cách khác là chở “có ngọn”, che chắn sơ sài nhưng không thấy lực lượng chức năng xử lý

Với hành trình tương tự như xe NN, hàng loạt phương tiện khác cũng ồ ạt nối đuôi nhau từ hướng mỏ đất xã Nhơn Mỹ hướng về trung tâm thị xã An Nhơn. Nhẩm tính mỗi ngày, có đến vài trăm lượt xe tải như thế hoạt động trên tuyến đường này. 

Đáng nói, trong nhiều ngày, phóng viên có mặt tại đây để ghi nhận thực tế, dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường là, các phương tiện này có nhiều dấu hiệu vi phạm như: Chở vật liệu có ngọn, che chắn không kỹ để rơi vãi, cơi nới thành thùng… Nhưng bất ngờ là hành trình hơn 10km từ điểm mỏ về đến điểm đổ, các phương tiện không vấp phải sự kiểm tra nào của lực lượng chức năng?

Để làm rõ hơn việc xe quá khổ quá tải, tung hoành trên đường Quốc lộ 19B, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông – Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Định. Theo ông Quả, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đang là cao điểm của mùa san lấp, xây dựng hạ tầng nên việc xe quá khổ quá tải chạy trên đường là không tránh khỏi. 

“Chúng tôi đã nhiều lần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kết hợp với tuyên truyền trực tiếp cho tài xế và các chủ doanh nghiệp, nhằm hướng tới mục tiêu chấm dứt tình trạng xe chở hàng hóa quá tải trọng, cơi nới thành thùng, chở hàng hóa rơi vãi trên đường’, ông Quả cho biết.

Cũng theo ông Quả, vấn đề khó khăn hiện nay là, do lực lượng thanh tra giao thông mỏng, một đội gồm 3 người phải phụ trách nhiều địa bàn nên việc để lọt xe quá khổ, quá tải là điều không thể tránh khỏi. 

“Thời gian tới, Thanh tra giao thông sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật, xử lý các vi phạm ngay tại các điểm đầu mối chuyên chở hàng hóa, các mỏ vật liệu xây dựng, bến cảng, nhà ga… Việc xử lý các lỗi vi phạm sẽ được thực hiện nghiêm theo các quy định của pháp luật, không du di hay giảm nhẹ”, ông Quả khẳng định.

Trong khi các lực lượng chức năng than khó, thì hàng ngày, hàng giờ, các đoàn xe dấu hiệu chở quá tải vẫn đang lộng hành, tiếp tục tàn phá các con đường và là nỗi ám ảnh với nhiều người tham gia giao thông. 

Dư luận đang đặt câu hỏi: Các xe quá khổ quá tải ngang nhiên tung hoành, là do lực lượng chức năng mỏng, không xử lý hết được như lời ông Nguyễn Quả, Chánh thanh tra giao thông hay vì có sự “ưu ái” các nhà xe? 

Câu trả lời xin dành lại cho các ngành chức năng tỉnh Bình Định.