Bách Hoá Xanh bị phạt nặng vì bán hàng cao hơn giá niêm yết trong mùa dịch COVID

24969

Những ngày qua nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh bị tố nâng giá hàng hóa lên cao gấp nhiều lần trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến vô cùng phức tạp tại các tỉnh phía Nam, người dân vô cùng bức và kêu gọi tẩy chay đối với hệ thống này.

Hàng loạt cửa hàng Bách Hoá Xanh bị xử phạt

Mới nhất, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng đã lập biên bản đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh ở địa chỉ 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP. Sóc Trăng về hành vi bán hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Theo Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hùng Em, do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và lây lan nhanh, tỉnh Sóc Trăng đã có quyết định áp dụng chỉ thị 16/CT- TTg.

Sáng ngày 17/7, trong quá trình kiểm tra, Đội QLTT số 2, Cục QLTT Sóc Trăng đã lập biên bản đối với cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo, khóm 8, phường 3, TP Sóc Trăng về hành vi bán nhiều mặt hàng cao hơn so với giá niêm yết.

Cụ thể, sản phẩm cháo tươi thịt thăn, niêm yết 13.500 đồng/gói, bán ra 14.600 đồng/gói; sản phẩm cháo yến vị thịt bằm, niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi gà cà rốt, niêm yết 19.000 đồng/gói, bán ra 19.600 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi lươn đậu xanh, niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói; sản phẩm cháo tươi rau củ thập cẩm, niêm yết 14.500 đồng/gói, bán ra 20.000 đồng/gói.

Đội QLTT số 2 đã lập biên bản vi phạm hành chính vụ việc, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

bach hoa xanh bi phat nang vi ban hang cao hon gia niem yet trong mua dich covid
Lực lượng QLTT kiểm tra, lập biên bản Bách Hóa Xanh vi phạm

Lý giải về việc này, đại diện Bách Hóa Xanh cho biết là do sai sót không thay giá tại cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo (TP Sóc Trăng) chứ không phải do cửa hàng cố ý bán cao hơn so với giá niêm yết.

Cùng ngày, Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk cũng lập biên bản, xử lý phạt hành chính một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên địa bàn vì lỗi bán hàng không niêm yết giá, bán giá cao hơn niêm yết.

Trước đó, tại TP HCM, Bách Hóa Xanh cũng bị tố nâng giá hàng hóa lên cao, bị người dân kêu gọi tẩy chay. Vào ngày 16/7, lực lượng quản lý thị trường TPHCM đã tiến hành kiểm tra, làm việc với 75/641 siêu thị Bách hóa Xanh tại nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM.

Dù cơ quan quản lý bước đầu cho biết BHX bán đúng giá niêm yết, nhưng trên các diễn đàn nhiều người tiêu dùng liên tục “bốc phốt” BHX về giá bán quá cao so với các siêu thị khác.

Thậm chí, nhiều người còn tố cáo chuỗi siêu thị này thường xuyên có tình trạng tính tiền cao hơn giá niêm yết, nhân viên liên tục tính nhầm bill và rau, củ kém chất lượng.

Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng của MWG

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) hiện nay đang vận hành ba chuỗi siêu thị lớn là Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh.

Trong khi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đã phổ biến toàn quốc trong lĩnh vực đồ điện tử, điện lạnh và sản phẩm công nghệ thì Bách Hóa Xanh tập trung trong mảng hàng tiêu dùng và chỉ hiện diện ở khu vực phía Nam.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng Giám đốc MWG cho biết Bách Hóa Xanh kinh doanh hai nhóm hàng chính, thứ nhất là hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như bánh kẹo, mắm, muối, … và thứ hai là sản phẩm tươi sống như thịt, cá, rau, củ, quả, …

Năm 2020, MWG đạt doanh thu trên 108.500 tỷ đồng, tăng trưởng 6%. Riêng Bách Hóa Xanh đóng góp gần 20% trong cơ cấu doanh thu, tương đương khoảng 21.200 tỷ đồng.

Trong 5 tháng đầu năm 2021 khi dịch COVID-19 tại nước ta tiếp tục bùng phát đợt 3 và đợt 4, Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu 10.600 tỷ đồng, tăng trưởng gần 36% so với cùng kỳ và chiếm 20,5% doanh thu toàn công ty.

bach hoa xanh bi phat nang vi ban hang cao hon gia niem yet trong mua dich covid

Doanh thu Bách Hóa Xanh lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Có thể thấy, doanh thu của chuỗi Bách Hóa Xanh đang đi lên mạnh mẽ, cả về giá trị tuyệt đối lẫn tỷ trọng so với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX. Ban lãnh đạo MWG đánh giá Bách Hóa Xanh là động lực tăng trưởng chủ yếu của công ty trong vài năm tới.

Tính đến ngày 31/5/2021, Bách Hóa Xanh có 1.851 điểm bán tại 25 tỉnh thành, tăng 48 cửa hàng so với đầu tháng và tăng 132 cửa hàng so với đầu năm. Trong số này có 182 cửa hàng với diện tích trên 500 m2, đóng góp 21% tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trên toàn hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng, riêng ở TP HCM là gần 3 tỷ đồng/tháng.

MWG từng bị bán tháo vì rò rỉ tài khoản khách hàng

MWG từng bị bán tháo thời điểm cuối năm 2018, sau sự cố rò rỉ thông tin về tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Thời điểm đó, rất nhiều người từng mua sắm tại MWG phát hiện thông tin tài khoản ngân hàng của mình, bao gồm số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng có trong file dữ liệu được tung lên mạng. Có khoảng 31.000 bản ghi như thế được tung ra.

Dù lãnh đạo MWG không thừa nhận liên quan đến sự cố rò rỉ thông tin khách hàng, nhưng MWG vẫn bị nhà đầu tư bán tháo trong 2 phiên giao dịch, từ 120.000 đồng/cp xuống cỏn 106.000 đồng/cp.

Với hơn 322,8 triệu cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE thời điểm đó, vốn hóa của MWG trên thị trường chứng khoán bị bốc hơi 1.937 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần qua (16/7), MWG chốt ở mức 168.100 đồng/cp, tăng hơn 11% so với thời điểm đầu tháng 7. Nếu so với đầu năm 2021, thì MWG ghi nhận mức tăng mức tăng hơn 40%.

bach hoa xanh bi phat nang vi ban hang cao hon gia niem yet trong mua dich covid
Cổ phiếu MWG đang lao dốc trong phiên hôm nay 19/7

Sóng tăng của MWG phần lớn đến từ sự kỳ vọng của nhà đầu tư về mức tăng trưởng của Bách Hóa Xanh trong bối cảnh hàng loạt chợ truyền thống ở TP HCM phải đóng cửa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh COVID-19.

Theo một chuyên gia chứng khoán, các tổ chức nước ngoài vốn đặt cao vấn đề trách nhiệm xã hội, sẽ không bao giờ đầu tư vào doanh nghiệp có tai tiếng trục lợi khách hàng, đặc biệt là trong bối cảnh cả nước đang dồn sức chống đại dịch COVID-19.

Ngoài sự cố lần này, MWG liên tục bị cổ đông, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân, phản đối với chính sách phát hành cổ phiếu thưởng cho người lao động (ESOP) quá lớn và thực hiện liên tục mỗi năm. Năm 2021, MWG dự kiến tiếp tục phát hành cổ phiếu ESOP với tỷ lệ tối đa lên đến 3% số cổ phiếu đang lưu hành nhưng không quá 21,5 triệu cổ phiếu, với giá phát hành “bèo” 10.000 đồng/cp.

Quang Huy

Theo: https://kinhtechungkhoan.vn/bach-hoa-xanh-bi-phat-nang-vi-ban-hang-cao-hon-gia-niem-yet-trong-mua-dich-covid-98257.html