Lâm Đồng: “Kiểm tra phương tiện và lái, phụ xe không phải là nguyên nhân gây ách tắc giao thông”

446

Đó là khẳng định của Sở GTVT Lâm Đồng tại báo cáo giải trình theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, về việc tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi…

Xe tải vào Chốt đèo Chuối khai báo y tế

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cho biết, ngay sau khi có ý kiến phản ảnh về vấn đề ùn tắc giao thông tại chốt đèo Chuối, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã chỉ đạo giải quyết ngay để đảm bảo việc lưu thông hàng hóa qua chốt được thuận lợi.

Cùng với đó, thực hiện yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc tháo gỡ khó khăn cho phương tiện lưu thông thuận lợi, Sở GTVT Lâm Đồng đã có báo cáo giải trình, khẳng định việc áp dụng một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn so với quy định thời gian qua của tỉnh là để làm tốt công tác phòng chống dịch trong hoạt động vận tải hàng hóa; Đồng thời, Sở GTVT Lâm Đồng cho biết, việc ùn tắc giao thông cục bộ tại Chốt số 1, qua đèo Chuối thuộc QL 20 không phải do những nguyên nhân này.

Theo Sở GTVT Lâm Đồng, đến thời điểm hiện tại, tỉnh Lâm Đồng có 282 ca dương tính Covid-19, trong đó có khoảng 80 ca dương tính là lái, phụ xe vận tải hàng hóa liên tỉnh và người có liên quan (F1, F2).

Hiện nay, tình trạng lái, phụ xe vận tải hàng hóa có các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch ở địa bàn tỉnh khá phổ biến như: sử dụng giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính Covid-19 giả hoặc tẩy xóa sửa chữa để hợp thức hóa; Khai báo không trung thực, chính xác thông tin cá nhân, lịch trình, điểm xếp dỡ hàng hóa; Chở người trên thùng xe tải hoặc giả danh là lái, phụ xe để đưa người vào Lâm Đồng; Không chấp hành quy định về xếp dỡ hàng hóa và lưu trú…

Những vi phạm này của đội ngũ lái, phụ xe làm tăng nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; vì vậy tỉnh Lâm Đồng đã áp dụng một số biện pháp kiểm soát hoạt động vận tải và lái, phụ xe. Kiểm soát chặt chẽ xe và lái, phụ xe vận tải hàng hóa khi vào địa phận Lâm Đồng tại chốt kiểm soát; Kiểm soát hoạt động xếp dỡ hàng hóa trên địa bàn theo nguyên tắc “một cung đường 2 điểm đến” nhằm hạn chế sự tiếp xúc của đội ngũ lái xe với người khác; Kiểm soát việc lưu trú của lái xe theo hướng lưu trú tập trung và được theo dõi quản lý chặt chẽ…

Nhờ áp dụng các biện pháp quản lý chặt chẽ quyết liệt trên nên tỉnh Lâm Đồng đã kiểm soát tốt dịch bệnh trong thời gian qua; đồng thời vẫn cơ bản đảm bảo cho hoạt động lưu thông hàng hóa đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống của Nhân dân; là hậu phương vững chắc cung cấp nông sản thực phẩm cho khu vực phía Nam.

Về công tác kiểm tra phương tiện và lái, phụ xe tại chốt, Sở GTVT Lâm Đồng cho rằng, xuất phát từ đặc điểm tỉnh Lâm Đồng không nằm trên trục giao thông huyết mạch Quốc gia nên lượng xe ra vào tỉnh không nhiều. Trên QL20 được bố trí 2 chốt đầu vào, 1 chốt kiểm soát xe khách và xe máy và 1 chốt kiểm soát xe tải. Mặc dù các chốt kiểm tra chặt chẽ nhưng việc kiểm tra nhanh gọn nên không mất nhiều thời gian và không phải là nguyên nhân gây ách tắc giao thông.

Còn việc quy định đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo lịch trình vận chuyển qua phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov là xuất phát từ quy định của Bộ GTVT và Tổng cục ĐBVN về việc đơn vị vận tải phải có kế hoạch, phương án vận chuyển hàng hóa gửi cho Sở GTVT nơi đến trước khi vận chuyển; đồng thời do yêu cầu phải có thông tin để các địa phương quản lý hoạt động xếp dỡ hàng hóa và lưu trú của lái xe, trong khi các phần mềm khác như khai báo y tế, sức khỏe dân cư và luồng xanh… chưa đáp ứng được yêu cầu này. Phần mềm khai báo lịch trình này có nội dung thông tin yêu cầu và cách khai báo đơn giản; cho phép đơn vị vận tải hoặc lái xe khai báo trước khi thực hiện hành trình và phần mềm tự xuất cấp QR để khi qua chốt kiểm soát quét mã QR nên không gây khó khăn khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa nhưng hiệu quả trong công tác quản lý.

Về quy định “lái, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh cư trú tại Lâm Đồng phải được tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin”, Sở GTVT cho biết trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã ưu tiên vắc xin để tiêm cho hầu hết đội ngũ lái xe nên quy định này không gây khó khăn cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, và đây là quy định chỉ áp dụng đối với lái, phụ xe cư trú tại Lâm Đồng.

Theo sở GTVT, hiện để vận tải hàng hóa vào tỉnh Lâm Đồng lái, phụ xe phải khai báo trên 3 phần mềm: Khai báo y tế trên Vietnam health của Bộ Y tế; Khai báo trên phần mềm suckhoe.dancuquocgia.gov.vn của Bộ Công an và đơn vị vận tải hoặc lái xe phải khai báo trên phần mềm quanlylaixe.lamdong.gov.vn như đã nói trên.

Theo quy định thì lái phụ xe phải thực hiện ngay việc khai báo trên các phần mềm trước khi thực hiện hành trình vận chuyển; tuy nhiên hầu hết lái, phụ xe không thực hiện trước việc khai báo y tế trên Vietnam health của Bộ Y tế và khai báo trên phần mềm suckhoe.dancuquocgia.gov.vn của Bộ Công an mà để khi đến chốt kiểm soát mới khai báo; trong khi nội dung yêu cầu thông tin khai báo trên 2 phần mềm này khá nhiều và mất nhiều thời gian dẫn đến việc các tài xế phải chờ đợi nhau. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu của vấn đề ùn tắc xe vận tải hàng hóa tại chốt kiểm soát dịch bệnh tại Km 82+300 QL20 (chốt đèo Chuối).

Thời gian tới, để tránh gây ùn tắc, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thống nhất áp dụng việc khai báo y tế chỉ áp dụng trên một phần mềm và không yêu cầu việc kiểm tra khai báo y tế và sức khỏe dân cư tại chốt kiểm soát nếu xảy ra ùn tắc giao thông mà sẽ kiểm tra tại nơi xe đến xếp dỡ hàng hóa. Đồng thời sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn đơn vị vận tải, lái, phụ xe phải thực hiện việc khai báo thông tin trên các phần mềm trước khi thực hiện hành trình…