Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang

Sau khi phóng viên Báo điện tử Xây dựng cung cấp thông tin về việc Bến thủy nội địa Văn Lang thuộc phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh hoạt động có nhiều dấu hiệu vi phạm, chính quyền địa phương đã vào cuộc kiểm tra và yêu cầu tháo dỡ công trình tạm không được cấp phép.

512
Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang
Các bãi tập kết cát, đá… tại Bến thủy nội địa Văn Lang đang lấn tới sát dưới chân cầu Bà Cua không đảm bảo khoảng cách theo giấy phép được cấp.

UBND phường Bình Trưng Đông, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức kiểm tra hiện trạng Bến thủy nội địa Văn Lang nằm trên bờ phải rạch Bà Cua. Bến thủy nội địa này do Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngọc Khải Hân làm chủ bến.

Theo đó, sau khi kiểm tra, UBND phường Bình Trưng Đông đã phát hiện trên khu đất của bến thủy nội địa này tồn tại một lán tạm có diện tích khoảng 30m2. Công trình tạm này có kết cấu cột sắt, mái lá.

Tại buổi kiểm tra, UBND phường Bình Trưng Đông đã yêu cầu ông Trương Văn Minh – Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngọc Khải Hân cung cấp các giấy tờ liên quan đến việc xây dựng lán tạm nói trên. Tuy nhiên, tại buổi làm việc ông Minh không cung cấp được các giấy tờ chứng minh việc xây dựng lán tạm được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do đó, UBND phường Bình Trưng Đông đã đề nghị ông Minh tự tháo dỡ toàn bộ lán tạm nói trên.

Theo ông Trương Văn Minh, phần diện tích lán tạm tại Bến thủy nội địa Văn Lang là do ông tự dựng lên để chứa, bảo quản thiết bị, máy móc phục vụ cho hoạt động của bến thủy nội địa.

Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang
Các xà lan này neo đậu, thực hiện vận chuyển cát, đá… từ xà lan lên bờ bất chấp khu vực neo đậu có gắn bảng cấm các phương tiện đường thủy dừng đỗ.

Trước đó, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về việc Bến thủy nội địa Văn Lang hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, theo giấy phép hoạt động Bến thủy nội địa Văn Lang phải nằm cách chân cầu Bà Cua 120m về phía hạ lưu.

Tuy nhiên theo ghi nhận, hiện tại Bến thủy nội địa Văn Lang được chủ bến sử dụng để tập kết vật liệu xây dựng như cát, đá… có diện tích lớn. Các bãi tập kết cát, đá… tại Bến thủy nội địa Văn Lang đang lấn tới sát dưới chân cầu Bà Cua không đảm bảo khoảng cách theo giấy phép được cấp.

Ngoài ra, ngay tại khu vực neo đậu của Bến thủy nội địa Văn Lang liên tục có các xà lan chở cát, đá… cập bến. Các xà lan này neo đậu, thực hiện vận chuyển cát, đá… từ xà lan lên bờ bất chấp khu vực neo đậu có gắn bảng cấm các phương tiện đường thủy dừng đỗ.

Theo quan sát của phóng viên, hàng ngày, tại Bến thủy nội địa Văn Lang liên tục có nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng ra vào tấp nập. Trong đó có nhiều xe có tải trọng lớn chở cát, đá… men theo con đường dưới chân cầu Bà Cua đi ra đường Võ Chí Công làm bụi bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị và mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang
Nhiều xe tải trọng lớn vận chuyển cát, đá… từ Bến thủy nội địa Văn Lang ra đường Võ Chí Công men theo đường đất tự phát dưới chân cầu Bà Cua.
Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang
Xe tải chở cát, đá… làm bụi mù trời lao ra đường Võ Chí Công gây mất an toàn giao thông.
Yêu cầu tháo dỡ công trình không phép tại Bến thủy nội địa Văn Lang
Bụi quá nhiều khiến người đi đường phải dùng tay che miệng khi đi qua khu vực cầu Bà Cua.

Theo người dân khu vực, con đường đất dưới chân cầu Bà Cua được các xe tải sử dụng để chở vật liệu xây dựng từ Bến thủy nội địa Văn Lang ra đường Võ Chí Công là đường tự phát.